Home Điểm tin Bàn luận phương án xây dựng cầu Cát Lái nối liền TP.HCM...

Bàn luận phương án xây dựng cầu Cát Lái nối liền TP.HCM – Đồng Nai

Cơ quan chức năng 2 địa phương TP.HCM và Đồng Nai đã tích cực họp bàn lên phương án xây dựng cầu Cát Lái để gắn kết huyện Nhơn Trạch với khu vực Quận 2.

 

Ưu tiên để xuất cầu 6 làn xe

Dự án cầu Cát Lái có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ trong việc kết nối Đồng Nai và TP.HCM mà còn góp phần vào sự nghiệp phát triển độ thị mới Nhơn Trạch cũng như toàn thể khu vực Đông Nam Bộ. 

Khu vực dự kiến xây dựng cầu Cát Lái

Tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ gửi công văn chính thức bàn giao triển khai thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà hiện hữu cho UBND tỉnh Đồng Nai.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, hai Sở Giao thông vận tải (GTVT) của 2 tỉnh TP.HCM và Đồng Nai đã có buổi làm việc chung. Sau khi xem xét tất cả các phương án khả thi, các đơn vị liên quan cơ bản ủng hộ xây dựng cầu với quy mô 6 làn xe chạy.

Theo như dự kiến, vị trí cầu Cát Lái sẽ có điểm đầu kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch. Cầu vượt sông Đồng Nai để kết nối với đường vành đai 2 – TP.HCM ( cách đường tới cầu Phú Mỹ khoảng 1km, cách nút giao tại Mỹ Thủy khoảng 2.3km).

Ông Từ Nam Thành – Giám đốc Sở GTVT đánh giá đây là hương án cơ bản được sự đồng thuận và ủng hộ của các cơ quan 2 địa phương, hạn chế ảnh hưởng tới hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái. Tạo điều kiện thuận lợi điều tiết lưu lượng giao thông trên cung đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy. Đồng thời giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra trong khu vực.

“Chạm tay” hoàn thiện phương án cuối cùng

Hiện tại 2 địa phương TP.HCM và Đồng Nai đang yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ một số vấn đề liên quan tới việc xây dựng dự án cầu Cát Lái để có được phương án tối ưu nhất.

Cũng theo ông Thành chia sẻ hiện Sở GTVT được UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao làm chủ đầu tư dự án nên do đó đang làm các thủ tục đầu tư theo đúng quy định của nhà nước. Xác định quy mô, phạm vi cũng như khối lượng giải phóng mặt bằng để có cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh lên phương án tài chính làm cầu Cát Lái.

Bản đồ quy hoạch cầu Cát Lái 

Ngoài ra, cơ quan chức năng của 2 địa phương cũng đang đề nghị đơn vị tư vấn lấy lý kiến của Cục Hàng hải Việt Nam về tĩnh không cầu, nhằm đảm bảo hợp lý với luồng hài hải cũng như hiện trạng của khu vực. Từ đó đưa ra phương án khả thi kết cấu nhịp cầu hoàn hảo nhất.

Độ tĩnh không cầu được xem xét có chiều cao tĩnh không 55m, nó được nhận định đảm bảo cho tàu có tải trọng 60 ngàn tấn vẫn có thể đảm bảo ra vào cảng Cát Lái một cách bình thường.

Thêm nữa, dự án xây dựng cầu Cát Lái có liên quan tới quy hoạch và các dự án ở nơi dự kiến thi công nên cơ quan tỉnh Đồng Nai đang yêu cầu các đơn vị tư vấn rà soát lại các phương án kỹ thuật, tính thẩm mỹ và khả năng kết nối tương thích sao cho hài hòa, hoàn hảo nhất.

 

 

 

Được xem nhiều

Bàn luận phương án xây dựng cầu Cát Lái nối liền TP.HCM – Đồng Nai

Cơ quan chức năng 2 địa phương TP.HCM và Đồng Nai đã tích cực họp bàn lên phương án xây dựng cầu Cát Lái...