Uống sữa và những điều cần biết

Sữa đã được thưởng thức trên khắp thế giới trong hàng ngàn năm. Theo định nghĩa, đó là một chất lỏng giàu chất dinh dưỡng mà động vật có vú nữ sản xuất để nuôi con non. Các loại được tiêu thụ phổ biến nhất đến từ bò, cừu và dê. Các nước phương Tây uống sữa bò thường xuyên nhất. Tiêu thụ sữa là một chủ đề tranh luận sôi nổi trong thế giới dinh dưỡng. Vì vậy bạn có thể tự hỏi liệu nó lành mạnh hay có hại.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe được hỗ trợ khoa học của sữa. Để bạn có thể quyết định xem đó có phải là lựa chọn phù hợp với bạn không

Sữa được đóng gói với các chất dinh dưỡng

Hồ sơ dinh dưỡng của sữa là ấn tượng.

Rốt cuộc, nó được thiết kế để nuôi dưỡng đầy đủ động vật sơ sinh.

Chỉ cần một cốc (244 gram) sữa bò nguyên chất chứa :

  • Lượng calo: 146
  • Protein: 8 gram
  • Chất béo: 8 gram
  • Canxi: 28% RDA
  • Vitamin D: 24% RDA
  • Riboflavin (B2): 26% RDA
  • Vitamin B12: 18% RDA
  • Kali: 10% RDA
  • Photpho: 22% RDA
  • Selen: 13% RDA

Sữa là một nguồn vitamin và khoáng chất tuyệt vời, bao gồm cả các chất dinh dưỡng quan tâm, có thể được tiêu thụ bởi nhiều quần thể .

Nó cung cấp kali, B12, canxi và vitamin D, thiếu trong nhiều chế độ ăn kiêng.

Sữa cũng là một nguồn vitamin A, magiê, kẽm và thiamine (B1) tốt.

Ngoài ra, đây là một nguồn protein tuyệt vời và chứa hàng trăm axit béo khác nhau. Bao gồm axit linoleic liên hợp (CLA) và omega-3.

Axit linoleic liên hợp và axit béo omega-3 có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe. Bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim

Hàm lượng dinh dưỡng của sữa thay đổi. Tùy thuộc vào các yếu tố như hàm lượng chất béo và chế độ ăn cũng như cách điều trị. của bò mà nó có từ .

Sữa từ những con bò ăn chủ yếu là cỏ chứa lượng axit linoleic . Liên hợp và axit béo omega-3 cao hơn đáng kể.

Ngoài ra, sữa bò hữu cơ và cỏ có chứa lượng chất chống oxy hóa có lợi cao hơn. Chẳng hạn như vitamin E beta-carotene. Giúp giảm viêm và chống lại stress oxy hóa.

Tóm lại sữa chứa một loạt các chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin, khoáng chất, protein. Chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa. Hãy nhớ rằng hàm lượng dinh dưỡng của nó có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Đó là một nguồn protein chất lượng tốt

Sữa là một nguồn protein phong phú, chỉ với một cốc chứa 8 gram.

Protein cần thiết cho nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể bạn. Bao gồm tăng trưởng và phát triển, sửa chữa tế bào và điều hòa hệ thống miễn dịch.

Sữa được coi là một loại protein hoàn chỉnh. Có nghĩa là nó chứa tất cả chín axit amin thiết yếu cần thiết cho cơ thể bạn. hoạt động ở mức tối ưu.

Có hai loại protein chính được tìm thấy trong sữa – casein và whey protein. Cả hai đều được coi là protein chất lượng cao.

Casein chiếm phần lớn protein có trong sữa bò. bao gồm 70% 80% tổng hàm lượng proteinWhey chiếm khoảng 20% .

Whey protein chứa các axit amin chuỗi nhánh leucine, isoleucinevaline. Tất cả đều có liên quan đến lợi ích sức khỏe.

Các axit amin chuỗi nhánh có thể đặc biệt hữu ích trong việc xây dựng cơ bắp. Ngăn ngừa mất cơ bắp và cung cấp nhiên liệu trong khi tập thể dục.

Uống sữa có liên quan đến nguy cơ mất cơ bắp do tuổi tác thấp hơn trong một số nghiên cứu.

Trên thực tế. tiêu thụ sữa và các sản phẩm sữa cao hơn có liên quan đến khối lượng cơ bắp toàn cơ thể lớn hơn. và hoạt động thể chất tốt hơn ở người cao tuổi.

Sữa cũng đã được chứng minh là tăng cường sửa chữa cơ bắp ở các vận động viên.

Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chứng minh rằng uống sữa sau khi tập luyện có thể làm giảm tổn thương cơ bắp. thúc đẩy sửa chữa cơ bắp, tăng sức mạnh và thậm chí giảm đau nhức cơ bắp.

Nó là một sự thay thế tự nhiên cho đồ uống protein được chế biến cao. được bán trên thị trường để phục hồi sau tập luyện.

Sữa là một nguồn protein chất lượng phong phú có chứa tất cả chín axit amin thiết yếu. Nó giúp giảm mất cơ bắp liên quan đến tuổi và thúc đẩy chữa cơ sau khi tập thể dục.

Sữa có lợi cho sức khỏe xương

Uống sữa từ lâu đã được liên kết với xương khỏe mạnh.

Điều này là do sự kết hợp mạnh mẽ của các chất dinh dưỡng, bao gồm canxi, phốt pho, kali. Protein và (trong sữa cho ăn đầy đủ chất béo) vitamin K2.

Tất cả các chất dinh dưỡng này rất cần thiết để duy trì xương chắc khỏe.

Khoảng 99% lượng canxi trong cơ thể bạn được lưu trữ trong xương và răng.

Sữa là một nguồn tuyệt vời của các chất dinh dưỡng. mà cơ thể bạn dựa vào để hấp thụ canxi đúng cách. Bao gồm vitamin D, vitamin K, phốt pho và magiê.

Thêm sữa và các sản phẩm từ sữa vào chế độ ăn uống của bạn. có thể ngăn ngừa các bệnh về xương như loãng xương .

Các nghiên cứu đã liên kết sữa và sữa với nguy cơ loãng xương và gãy xương thấp hơn. Đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Hơn nữa, sữa là một nguồn protein tốt. một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương.

Trên thực tế. protein chiếm khoảng 50% khối lượng xương và khoảng một phần ba khối lượng xương.

Bằng chứng cho thấy rằng ăn nhiều protein có thể bảo vệ chống mất xương. Đặc biệt là ở những phụ nữ không tiêu thụ đủ canxi trong chế độ ăn uống .

Sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của xương. Chẳng hạn như canxi, vitamin D, phốt pho và magiê. Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa. Có thể ngăn ngừa loãng xương và giảm nguy cơ gãy xương.

Giúp ngăn ngừa tăng cân

Một số nghiên cứu đã liên kết lượng sữa với nguy cơ béo phì thấp hơn.

Thật thú vị, lợi ích này chỉ được liên kết với sữa nguyên chất .

Một nghiên cứu ở 145 trẻ em Latino ba tuổi cho thấy tiêu thụ chất béo từ sữa cao hơn. có liên quan đến nguy cơ béo phì ở trẻ em thấp hơn.

Một nghiên cứu khác bao gồm hơn 18.000 phụ nữ trung niên. và cao tuổi cho thấy ăn nhiều sản phẩm từ sữa nhiều chất béo có liên quan đến việc tăng cân ít hơn. và nguy cơ béo phì thấp hơn.

Sữa chứa nhiều thành phần có thể góp phần giảm cân và ngăn ngừa tăng cân.

Ví dụ, hàm lượng protein cao của nó giúp bạn cảm thấy no trong một khoảng thời gian dài hơn. điều này có thể ngăn ngừa ăn quá nhiều .

Hơn nữa, axit linoleic liên hợp trong sữa đã được nghiên cứu về khả năng tăng cân. bằng cách thúc đẩy quá trình phân hủy chất béo và ức chế sản xuất chất béo.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã kết hợp chế độ ăn giàu canxi với nguy cơ béo phì thấp hơn.

Bằng chứng cho thấy những người có lượng canxi ăn vào cao hơn. có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì thấp hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng canxi trong chế độ ăn uống cao. thúc đẩy quá trình phân hủy chất béo và ức chế sự hấp thụ chất béo trong cơ thể.

Sữa là thành phần đa năng

Sữa là một loại đồ uống bổ dưỡng cung cấp một số lợi ích cho sức khỏe.

Hơn nữa, nó là một thành phần linh hoạt có thể dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn.

Bên cạnh việc uống sữa, hãy thử những ý tưởng này để kết hợp nó vào thói quen hàng ngày của bạn:

  • Smoothies: Nó làm cho một cơ sở tuyệt vời. protein cao cho sinh tố lành mạnh. Hãy thử kết hợp nó với rau xanh và một lượng nhỏ trái cây cho một bữa ăn nhẹ bổ dưỡng.
  • Bột yến mạch: Nó cung cấp một sự thay thế ngon miệng. bổ dưỡng hơn cho nước khi làm bột yến mạch buổi sáng hoặc ngũ cốc nóng của bạn.
  • Cà phê: Thêm nó vào cà phê hoặc trà buổi sáng của bạn sẽ giúp đồ uống của bạn. tăng cường các chất dinh dưỡng có lợi.
  • Súp: Hãy thử thêm nó vào công thức nấu súp yêu thích của bạn để thêm hương vị và dinh dưỡng.

Nếu bạn không phải là người hâm mộ sữa. có những sản phẩm sữa khác có thành phần dinh dưỡng tương tự.

Ví dụ, sữa chua không đường làm từ sữa có chứa cùng một lượng protein. canxi và phốt pho.

Sữa chua là một thay thế lành mạnh và linh hoạt cho đồ chấm và toppings chế biến.

Sữa là một thành phần linh hoạt có thể được thêm vào chế độ ăn uống của bạn theo một số cách. Hãy thử thêm nó vào sinh tố, cà phê hoặc bột yến mạch buổi sáng của bạn.

Summary
Tiến Mạnh
Article Name
Tiến Mạnh
Description
Sữa đã được thưởng thức trên khắp thế giới trong hàng ngàn năm. Theo định nghĩa, đó là một chất lỏng giàu chất dinh dưỡng mà động vật có vú nữ sản xuất để nuôi con non
Author
Publisher Name
mạnh giáo sư
Publisher Logo